Vuông, tròn, tam giác,… dù là hình gì thì logo cũng đều làm vai trò share thông điệp và phản ánh trí não của doanh nghiệp đến những người tiêu dùng.

Logo của doanh nghiệp đang từ lâu nhận vai trò như một bức ảnh đại diện cho doanh nghiệp, ít nhiều chi phối đến tâm lí người tiêu dùng mỗi khi họ nhìn thấy chúng. bởi thếxây dựng logo là một công việc đòi hỏi sự chi tiết, nhãn quan toàn diện, và chủ đích rõ ràng đề vừa chuyển thông điệp, vừa tạo tâm lí tích cực cho đối tuợng ngay cả khi chỉ tình cờ ‘lướt’ qua logo.

thiết kế logo quà tặng, logo quà tặng ấn tượng

thiết kế logo quà tặng, logo quà tặng ấn tượng

Từng thành phần cơ bản trong thiết kể logo – kiểu chữ, hình khối, đường nét, màu sắc, và bố cục – đều có những ý nghĩa và công dụng không giống nhau, cụ thể là:

1. Kiểu chữ (font)

Tác động tâm lí của kiểu chữ liên quan trực tiếp đến hình khối của chữ và phản ứng tâm lí của người đọc đối với ảnh khối ấy.

Viện phân tích khả năng làm công cụ của trường Đại học Wichita State, Hoa Kì vừa mới có một nghiên cứu về đặc điểm (nếu không muốn nói là “định kiến”) mà người sử dụng gán cho các kiểu chữ:

Những kiểu chữ thường gặp như Arial tốt Times New Roman được xem là “ổn định” và “trưởng thành” nhưng lại “thiếu bay bổng” và “đơn điệu”. Kiểu chữ kiểu Comic-Sans thì có nét “trẻ con”, “thoải mái”, và “thiếu chuyên nghiệp”.

thiết kế logo quà tặng, logo quà tặng ấn tượng

thiết kế logo quà tặng ấn tượng

Dù là kiểu chữ nào, thì tính rạch ròi và easy đọc vẫn là tiêu chí cần kíp nhất – làm sao mọi người đủ sức nhớ đến doanh nghiệp khi mà họ còn chẳng đọc và hiểu được tên của nó.

2. ảnh khối

Mọi logo – dù có chữ hay không chữ – đều có một ảnh khối tổng thể nhất định. Cả ba loại ảnh khối – hình học, trừu tượng, tốt phối hợp – đều có những đặc tính đến tâm lí như sau:

Hình khối hình học: Mang cảm giác “do con người tạo ra”; hơn nữa, những ảnh lí tưởng (như ảnh vuông, hình tròn, tốt ảnh tam giác đều) ko tốt xuất hiện trong tự nhiên. vì vậyảnh khối ảnh học mang ý nghĩa “trật tự” và “quyền lực”, trong đó:

  • hình vuông/hình chữ nhật: giống như những viên gạch xây nhà, 2 loại ảnh khối này sẽ tạo cảm giác vững chắc và ổn định, song song truyền thông điệp về sự tin tưởng, sức mạnh và nang lực lường trước sự việc.
  • Đường tròn: đặc trưng của ảnh này là sự vô tận, nên sẽ rất khả thi để sharing thông điệp “hòa hợp”, “thống nhất”, “bất tận”, tốt “vĩnh cửu”. Biến thể của đường tròn là đường cong cũng mang cảm giác nhẹ nhàng nữ tính, hợp lý với thông điệp về sự thanh thoát, dịu dàng.
  • hình tam giác: là ảnh khối mang tính định hình, nên ảnh tam giác sẽ mang thông điệp khác nhau khi tùy theo cách thức sắp xếp: nếu để xuôi, hình tam giác mang nghĩa quyền lực, sự ổn định và phát triển; nhưng nếu để ngược thì lại thể hiện sự bấp bênh và suy thoái; nếu đặt ngang thì hình sẽ mang nghĩa di chuyển theo hướng chỉ của ảnh.

thiết kế logo quà tặng, logo quà tặng ấn tượng

Ảnh khối trừu tượng/tượng trưng: hình tượng trưng vốn là những ảnh biểu đạt cho một khái niệm kiến thức cụ thể; với ý nghĩa rõ ràng và phổ biến, những ảnh tượng trưng được làm ở vai trò ngôn ngữ ảnh ảnh:

  • hình ngôi sao thể hiện lòng yêu nước, tôn giáo, hoặc thậm chí là nghề công nghiệp giải trí hoặc “kinh đô điện ảnh” Hollywood – tùy theo phương thức sử dụng.
  • ảnh trái tim: luôn là biểu tượng tình yêu, mối liên kết, và hôn nhân. Tuy nhiên, hình trái tim tan vỡ lại ám chỉ sự chia tay, li hôn, và đau buồn.
  • ảnh mũi tên: có chức năng định hình, thể hiện sự di chuyển, du lịch, nên hình mũi tên thường xuất hiện trên biểu tượng của các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận chuyển và giao nhận sản phẩm. Hãng vận chuyển FedEx và tập đoàn thương mại điện tử Amazon là 2 doanh nghiệp đã vận dụng rất tốt hình mũi tên trên biểu tượng doanh nghiệp: với logo FedEx, ảnh mũi tên được tạo ra cực kì tinh tế từ khoảng trắng của chữ “E” và “x”; còn với logo Amazon, mũi tên cong tròn chạy từ chữ “A” tới chữ “z” mang hàm ý “chúng tôi bán tất cả mọi thứ, và chúng tôi luôn sử dụng đối tuợng nở nụ cười hài lòng”.

Hình khối phối hợp: Những hình này đủ nội lực lấy cảm hứng từ thiên nhiên (đá, lá, vỏ cây, vi sinh vật, sóng nước tỏa tròn,…) hoặc đủ sức những ảnh ngẫu nhiên bất kì. Đặc điểm của từng loại như sau:

  • hình tự nhiên như cỏ cây hoa lá thường đại diện cho nước và thực vật, song song mang cảm giác xoa dịu cho đọc giả. Những hình này thường xuất hiện trên biểu tượng của các dịch vụ spa và cơ sở y tế.
  • hình có nhiều góc nhọn sẽ tạo cảm giác lo âu, trong khi những hình có đường cong nhẹ mang vẻ thoải mái hơn.
  • hình “không giống ai” sẽ tùy thuộc vào cách nhìn nhận và thấu hiểu của người đọcvì vậy các nhà xây dựng cần cân nhắc kĩ khi vận dụng kiểu ảnh này và kết hợp với các yếu tố khác để thể hiện cụ thể và chính xác thông điệp của doanh nghiệp.

3. Đường nét

Đường nét có tác dụng chia khoảng, tạo sự rạch ròi và khuôn mẫu, thể hiện định hướng – nhưng ngoài những chức năng thực tế ấy, đường nét còn đem lại vẻ thẩm mĩ cho biểu tượng doanh nghiệp. Chẳng thế mà ý tưởng thiết kế dựa trên đường nét nghệ thuật trở thành trào lưu tạo dựng biểu tượng trong năm nay.

Sắc thái của đường nét thể hiện qua độ dày và độ cong. Đường mỏng mang đến vẻ dịu dàng và uyển chuyển, nhưng cũng hàm ý yếu đuối hoặc easy thay đổi; trong khi đường dày truyền tải sức mạnh và sự tất nhiênsử dụng để gia tăng sự tập trung và tạo điểm nhấn. Đường thẳng là hiện thân của trật tự, ngăn nắp và dễ đoán; ngược lại, đường cong tạo nên cảm giác phấn chấn và năng động.

Ngoài ra, cách thức bố trí đường nét cũng góp phần tạo hình và ý nghĩa logo:

  • Đường ngang ít gây hiệu ứng thị giác nhất trong các phương thức bố trí đường, vì thế chúng sẽ đồng nghĩa với “thoải mái” và “an toàn”.
  • Đường dọc sẽ gây hiệu ứng thị giác khiến đọc giả hướng mắt lên trên, tạo cảm giác năng lượng tiềm tàng dâng trào. Ngoài ra, đường dọc cũng hay xuất hiện trên biểu tượng các tổ chức tôn giáo với ý nghĩa “nấc thang lên thiên đường”.
  • Đường chéo mang nghĩa chuyển động và hành động. Loại đường này có tính tùy biến cao, bởi thế tính thể hiện và hiệu ứng thị giác rõ nhất.
  • Đường cong nhẹ trông nhẹ nhàng và thoải mái – tùy vào ngữ cảnh mà loại đường này mang thông điệp của sự tự tin, sự mạch lạc, sự không khó khăn.
  • Đường gấp khúc tạo nên cảm giác áp lực. Với việc thay đổi hướng mau và dị thường, loại đường này gợi ra sự phấn khích, sự lo âu, bối rối, thậm chí nguy hiểm.
  • 4. Màu sắc

    Đây là nguyên nhân tạo có kết quả nhất để tạo cảm xúc trong xây dựng logo, vì màu sắc có liên quan chặt chẽ với… cảm xúc con người. Dù ý niệm về màu sắc là do bẩm sinh hoặc do hình hưởng văn hóa (hoặc do cả hai), vẫn có những quy tắc về màu và cách thức phối màu được chấp nhận rộng rãi như sau:

quà tặng cốc sứ đẹp, cung cấp quà tặng cốc sứ giá rẻ, bán cốc sứ số lượng lớn làm quà tặng

quà tặng cốc sứ đẹp

    • Kết hợp màu tươi sáng mang cảm giác trẻ trung, tinh nghịch, hoạt bát.
    • Tông trắng – đen là một kiểu phối màu kinh điển, mang ý nghĩa của sự trưởng thành và tinh xảo.
    • Phối màu đơn sắc cho phép bạn làm màu rực rỡ hơn và giữ được cảm giác đồng giác hài hòa đồng nhất.
    • Kết hợp màu trung tính và màu sặc sỡ vừa tận dụng lợi thế tạo cảm xúc, vừa cho thấy sự chín chắn trong biểu tượng.

    Nhìn chung, mục tiêu của phối màu là để gợi cảm xúc đúng với tinh thần của brand ở người xemsong song làm nổi bật đặc trưng brand ấy.

    5. Cách thức bố cục

    Một chút liên tưởng đến bom tấn điện ảnh Avengers: Infinity War: nếu nhìn thấy 4 nguyên nhân liệt kê ở trên là những viên đá Vô cực, thì cách bố cục chính là chiếc găng tay kết nối cả 4 viên đá có tầm hình hưởng ko thể phủ nhận lên xây dựng của biểu tượng. Sau đây là một số ghi chú cụ thể cho “chiếc găng tay quyền năng” này:

    • click thước số lượng thuận với cấp độ quan trọng: ảnh càng to thì càng được chú ý.
    • Người phương Tây đọc từ trái sang phải, nên những gì ở bên trái biểu tượng sẽ được nhìn thấy trước, song song hấp dẫn sự chú ý nhiều nhất.
    • Bố cục các chủ thể giãn ra sẽ tạo cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, nếu muốn nhấn mạnh khoảng trắng thì không nên giãn cách chủ thể quá nhiều vì như vậy sẽ trông rời rạc.
    • Sắp xếp ngẫu nhiên sẽ gợi lên sự tinh nghịch, rối rắm, hoặc tính nổi loạn. Ngược lại, sắp xếp trật tự hoặc đối xứng sẽ thể hiện sự nghiêm túc, ổn định, và khuôn mẫu.
    • Xếp các chủ thể chồng lên nhau sẽ tạo mối liên hệ về thị giác, vì thế cần cân nhắc kĩ ảnh khối và đường nét kết hợp.

     

  • quà tặng tháp bia, tháp bia tươi, cung cấp tháp bia đẹp, tháp bia chất lượng

    quà tặng tháp bia, tháp bia tươi, cung cấp tháp bia đẹp, tháp bia chất lượng

  • Tựu chung lại, từng chi tiết của biểu tượng doanh nghiệp đều thúc đẩy đến thiện cảm của người xem. Khi biểu tượng được xây dựng tỉ mỉ theo 5 yếu tố ở trên cùng với sự thấu hiểu brand, các doanh nghiệp có thể mang lại thông điệp đầy quá đủ và chính xác đến những đối tuợng tiềm năng.

                                                                                                                                                                      Theo congdongdigitalmarketing