Theo phân tích tâm lý, con người dù đã trưởng thành cũng vẫn luôn giữ một điểm tương đồng với trẻ con là đều cần sự khích lệ và tuyên dương khi họ thành công trong một việc quan trọng nào đó. Việc khen thưởng những thành công của họ là thể hiện sự nhìn nhận của lãnh đạo, quản lý về những năng lực, khả năng của nhân viên.

Do đó, khen thưởng nhân viên như thế nào cho hợp lý và hiệu quả là câu hỏi của rất nhiều nhà quản lý doanh nghiệp. Làm sao để việc khen thưởng không quá hình thức hoặc chỉ mang tính vật chất mà vẫn thể hiện ý nghĩa vốn có của món quà?

Đứng dưới góc độ của một nhà quản lý doanh nghiệp, bạn nên nhận ra một điều là khen thưởng bằng tiền mặt, hoặc các hình thức vật chất khác không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả cao trong việc ghi nhận sự cống hiến của từng cá nhân. Các hình thức khen thưởng bằng cách công nhận, vinh danh những nỗ lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ mà nhân viên đạt được cũng là một công thức vàng để tạo động lực thúc đẩy họ nhiệt tình hơn nữa trong công việc.

Một yếu tố cực kỳ quan trọng khi quyết định khen thưởng nhân viên là phải biết cách làm sao để họ cảm thấy nỗ lực của mình được tập thể ghi nhận một cách xứng đáng. Mỗi một nhân tố trong tổ chức đều muốn bản thân mình được coi trọng. Một khi đã cảm thấy sự công nhận này là hoàn toàn xứng đáng, thì tinh thần làm việc của họ càng phấn chấn, khả năng làm việc cũng tăng lên gấp bội.

Lưu ý khi tặng quà khích lệ nhân viên

Các nhà quản lý nên đảm bảo việc khen thưởng được thực hiện một cách công khai với sự chứng kiến của đông đảo nhân viên và các thành phần lãnh đạo trong công ty. Như vậy, bản thân người được vinh danh, khen thưởng sẽ cảm thấy tự hào hơn, và niềm tin vào tổ chức càng thêm được cũng cố. Đây cũng là thông điệp, là động lực thúc đẩy sự nỗ lực, phấn đấu trong công việc của các nhân viên còn lại.

Vinh danh nhân viên với những thành tựu mà họ đạt được bằng kỷ niệm chương hoặc bảng vinh danh là một trong những hình thức khen thưởng hữu hiệu giúp mỗi cá nhân sẽ nhớ lâu dài đến sự kiện và cột mốc thành công này.

Các nhà quản lý nên nhớ rằng, mỗi nhân viên đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng của họ, do đó, tạo dựng niềm tin của nhân viên vào doanh nghiệp, vào đơn vị mình là chiếc chìa khóa vạn năng giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực tiềm ẩn của bản thân.