Một kế hoạch Marketing sử dụng quà tặng cần tuân theo những nguyên tắc quan trọng sau đây:
1. Món quà tặng bổ sung cho sản phẩm gốc
Thiết kế món quà có thể là sản phẩm, cũng có thể là quà tặng khác, tuy nhiên cần có sự liên quan hoặc bổ sung cho sản phẩm gốc ( mặt hàng chính). Quà tặng bổ sung hoặc có sự liên quan nhằm kết nối 2 món hàng ( quà + sản phẩm chính) chặt chẽ, làm trỗi dậy mong muốn và sự kỳ vọng ẩn sâu bên trong khách hàng.
Quà tặng bổ sung hoặc có sự liên quan như: Mua kem đánh răng tặng kèm bàn chải, mua kem dưỡng da tặng kèm mặt nạ, mua sách tặng kèm giấy ghi nhớ màu, mua điện thoại tặng kèm tai nghe cỡ lớn, mua chuột máy tính tặng kèm Pin…
2. Quà tặng nâng cao giá trị của sản phẩm chính
Mục đích của hoạt động Marketing nhằm giúp khách hiểu về sản phẩm của chúng ta. Quà tặng sẽ là công cụ hữu hiệu để nâng cao giao trị sản phẩm chính, đồng thời món quà cũng thể hiện rõ ràng điểm nổi bật, sự khác biệt của sản phẩm chính.

Tháp bia có thể làm quà tặng bổ sung cho sản phẩm bia. Đây là hình thức giúp quảng bá chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm bia của hãng.
3. Thiết kế quà tặng tương thích giá bán sản phẩm chính
Quà tặng là thứ cho đi và chúng ta không thu tiền từ nó, vì vậy giá trị của quà tặng cần tương thích với giá bán sản phẩm chính. Nếu giá trị quà tặng quá lớn sẽ khiến chi phí tăng cao, lợi nhuận bị âm, chiến dịch Marketing quà tặng bị thất bại.
Mặc dù giá giá trị quà tặng không được phép quá cao, nhưng phải thực sự hữu ích đối với khách hàng. Người tiêu dùng không phải người ngốc nghếch, họ không dễ dàng bị lừa và họ có “giác quan thứ 6” để cảm nhận về giá trị của 1 món quà tặng. Người mua có thể ngay lập tức biết món quà có hữu dụng với họ hay không, khách hàng chỉ thực sự quan tâm đối với những món quà mà họ có thể sử dụng, và cũng chỉ khi món quà hữu dụng thì hoạt động Marketing quà tặng mới hiệu quả, nếu không thì hàng hoạt món quà đã tặng không hề phát huy tác dụng.
4. Quà tặng có giá trị
Quà tặng cũng tương tự sản phẩm chính, bản thân nó là 1 sản phẩm. Và vì thế quà tặng cũng mang đến những giá trị nhất định cho khách hàng, nó bắt buộc phải giải quyết được 1 vấn đề trong cuộc sống khách hàng.
Giá trị của quà tặng thể hiện ở một số khía cạnh như sau:
– Món quà phải làm cho khách hàng nhìn thấy, cảm nhận được từ trái tim, tâm trí. Về mặt tâm lý, nếu khách hàng so sánh giá trị quà tặng với thứ gì đó, họ phải hình dung và thấu hiểu một cách chân thực. Quà tặng không thể làm cho khách hàng có cảm xúc hư vô, không rõ ràng, hoặc không thể đánh giá.
– Giá trị quà tặng còn được thể hiện bằng cách làm cho khách hàng cảm thấy, họ tiêu tiền để mua sản phẩm chính rất đáng, và không hề lãng phí. Mặc dù chi phí cho quà tặng không quá đắt, nhưng chỉ cần quà tặng là thật và hữu dụng, giải quyết được 1 vấn đề cho khách hàng , chắc chắn người tiêu dùng sẽ cảm nhận được giá trị quà tặng.
– Bản thân quà tặng là sản phẩm, do vậy món quà bắt buộc thể hiện công năng( chức năng), chất liệu, công nghệ sản xuất, đặc trưng quà tặng. Những đặc điểm này sẽ được thể hiện trong quá trình truyền thông, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hoặc thông qua nhân viên bán hàng truyền đạt tới khách hàng…
5. Phát huy được tâm lý số đông
Triết Học chỉ ra bản chất của con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Vì vậy tâm lý số đông hoàn toàn phù hợp với loại bản chất này. Hoạt động Marketing quà tặng không làm cho khách hàng phải nhận quà 1 mình, hoặc khiến họ nghĩ rằng “ Tại sao công ty đấy tặng quà, chắc chắn có ý đồ gì đấy”. Thay vào đó chúng ta cần làm cho khách hàng nghĩ rằng “ Đã có rất nhiều người muốn nhận quà, và họ phải nỗ lực dùng công sức mới có thể nhận quà”.
Nếu món quà tác động đến tâm lý đám đông và có thể làm cho đám đồng trỗi dậy theo hướng tích cực, chắc chắn món quà sẽ làm khách hàng hành động ngay lập tức, thậm chí họ không còn nghi ngờ hoặc lo lắng một vấn đề nào. Nếu có nghi ngờ thì đám động sẽ dập tắt ngay tức thì sự nghi ngờ này, đây là điểm cộng quan trọng khi làm Marketing quà tặng dựa trên nguyên tắc tâm lý đám đông.
6. Quà tặng khách hàng cần thể hiện cảm giác theo đuổi, và sự giới hạn
Sự giới hạn có thể hiểu là số lượng quà tặng rất hãn hữu, vì vậy khách hàng phải nhanh tay hành động thì mới có được món quà miễn phí. Ngoài khía cạnh số lượng quà tặng, có rất nhiều cách khác nhau để thể hiện sự thiếu, như: Thời gian, điều kiện, khoảng cách địa lý, vùng miền,…
Mục đích của sự thiếu nhằm để khách hàng hành động và theo đuổi, nếu không món quà sẽ thuộc về người khác. Điều này có lợi cho hoạt động bán hàng của chúng ta. Ngoài ra sự thiếu và cảm giác theo đuổi có thể giúp sản phẩm được phổ biến nhanh chóng nhờ các điều kiện mà chúng ta đặt ra.

Những món quà độc lạ, giá trị sẽ là một trong những yếu tố tạo cảm giác theo đuổi cho khách hàng bởi sự giới hạn
Như hiện nay có nhiều Fanpage bán hàng trên Facebook đưa ra điều kiện: Để nhận quà tặng cần phải Share bài bán hàng trên dòng thời gian ( tường), đấy là lý do vì sao sản phẩm nhanh chóng được phủ sóng trên thị trường, và đây cũng là một đặc điểm của tâm lý số đông.
Theo congdongdigitalmarketing.com